Pattaya One News
Home » หมอเตือนชาวบ้าน อย่างมงาย ”บัตรรักษาโรค” แค่จุ่มน้ำอาการป่วยหาย
ALL THAI NEWS ข่าวในประเทศ

หมอเตือนชาวบ้าน อย่างมงาย ”บัตรรักษาโรค” แค่จุ่มน้ำอาการป่วยหาย

สสจ.ขอนแก่น ชี้แจงไม่เป็นเรื่องจริง หลังชาวบ้านแห่ซื้อ “บัตรรักษาโรค” อ้างแค่แตะหรือจุ่มน้ำดื่มอาการป่วยหาย

จากกรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่บ้านศาลาดิน ต.ศรีสุขสำราญ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ได้มีการซื้อขาย “บัตรรักษาโรค” โดยลักษณะของบัตรเป็นบัตรสมาร์ทการ์ดทั่วไป มีการอ้างสรรพคุณในการรักษาโรคต่างๆ เช่นอาการปวดเมื่อย ตามร่างกาย วิธีการรักษาคือให้นำนำบัตรไปแตะบริเวณที่ปวด หรือ นำแก้วน้ำไปวางบนบัตร และ นับ 1 ถึง 10 จากนั้นนำมาดื่ม หรือนำเอาบัตรไปจุ่มในแก้วแล้วดื่ม โดยอ้างว่าสามารถช่วยอาการปวดให้ทุเลาลงได้ และจากการตรวจสอบมีชาวบ้านมากกว่า 20 ราย ซื้อบัตรดังกล่าวมาใช้ ในราคาบัตรละ 1,000 ถึง 1,500 บาท

ความคืบหน้าล่าสุด นายแพทย์พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า หลังจากที่ได้รับรายงานว่ามีชาวบ้านแห่ซื้อบัตรรักษาโรค ทาง สสจ.ขอนแก่นได้ทำการตรวจสอบ พบว่าบัตรดังกล่าวไม่ได้มีการจดแจ้งขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อตรวจสอบรายละเอียดข้อความและคิวอาร์โค๊ดภายในบัตรก็ไม่พบว่า มีข้อมูลปรากฏในสารระบบ ที่สำคัญตามหลักการแพทย์การนำบัตรพลาสติกมาแปะตามร่างกายนั้นไม่สามารถรักษาโรคได้ จึงอยากเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อเพราะอาจตกเป็นเหยื่อได้

อย่างไรก็ตามทาง สสจ.ขอนแก่น จะเร่งตรวจสอบหากลุ่มคนที่เป็นเจ้าของบัตร เพื่อนำมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะถือเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายการหลอกลวงประชาชน

Cr. Sanook

 

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »