Pattaya One News
Home » “พล.ต.อ.อดุลย์” เปิดงาน “ครัวไทย สู่ครัวโลก” ก่อนอำลาตำแหน่งวันนี้
ALL THAI NEWS ข่าวในประเทศ

“พล.ต.อ.อดุลย์” เปิดงาน “ครัวไทย สู่ครัวโลก” ก่อนอำลาตำแหน่งวันนี้

“ครัวไทย สู่ครัวโลก” – เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 8 พฤษภาคม ที่เวสต์เกตฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เวสต์เกต จ.นนทบุรี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน(รมว.แรงงาน) เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมผู้ประกอบอาหารไทย “ครัวไทย สู่ครัวโลก”เพื่อพัฒนาทักษะให้พ่อครัวและแม่ครัวไทย ให้สามารถประกอบอาหารที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์คงความเป็นไทยและมีมาตรฐานเดียวกัน

โดยมี นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวรายงานว่า นโยบายครัวไทยสู่ครัวโลกเป็นนโยบายที่ พล.ต.อ.อดุลย์ รมว.แรงงาน ให้ความสำคัญมาก ได้ปลุกปั้นมาตลอด วันนี้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้ว อาหารไทยเป็นที่เชิดหน้าชูตาคนไทยมาตลอด สั่งสมกันมาตั้งแต่ปู่ย่าตายายจนเป็นเอกลักษณ์ มีการตั้งร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ทั้งยุโรป อเมริกาและที่อื่นๆ

สิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญคือเอกลักษณ์และรสชาติอาหารไทย การจัดโต๊ะอาหาร ช้อนส้อมสำรับอาหารไทย วันนี้จึงเป็นการประกาศศักดาให้ทั่วโลกได้รับรู้ว่า อาหารที่สั่งสมจากบรรพบุรุษมาเป็นร้อยๆ ปี จนมีเอกลักษณ์นั้นเป็นอย่างไร และให้รู้ว่า วันนี้การสร้างมาตรฐานอาหารไทยคืออะไร หน้าตาเป็นอย่างไร รวมถึงรสชาติและการจัดภาชนะต่างๆ

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวเปิดงานว่า ประเทศไทยมีชื่อเสียงเรื่องอาหารมายาวนาน และยังเป็นแหล่งผลิตอาหารของโลก อาหารไทยหลายอย่างชื่อชั้นเมนูติดระดับโลก เช่น แกงมัสมั่น ต้มยำกุ้ง ผัดไทย แกงเขียวหวาน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรต่างๆที่มาใช้ในการปรุงอาหารด้วย

“ผมได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้นำเรื่องครัวไทยสู่ครัวโลกไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมและทำให้เกิดการสร้างงานขึ้นมาให้ได้ ในวันนี้นโยบายที่ได้รับมอบหมายจาก นายกรัฐมนตรีก็เป็นจริง สามารถทำให้อาหารไทยออกสู่ครัวโลก ทำให้เกิดการสร้างงานขึ้นมาได้”รมว.แรงงานกล่าว

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวด้วยว่า จากการสำรวจพบว่าที่ยุโรปในเวลานี้มีร้านอาหารไทยกว่า 2,000 แห่ง ขณะที่ทั่วโลกมีร้านอาหารไทยกว่า 20,000 ร้าน และยังมีพ่อครัวคนไทยอยู่ในที่ต่างๆ 168 แห่งทั่วโลก และเท่าที่ทราบยังมีเรือสำราญอีก 55 ลำ ที่จ้างพ่อครัวแม่ครัวไทยไปประกอบอาหาร โดยมีรายได้เดือนละ 40,000-90,000 บาท สร้างรายได้ส่งกลับประเทศกว่า 2,000 ล้านบาทต่อปี

“สำหรับงานในวันนี้ นอกจากจะเป็นการสนองนโยบายนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังเป็นการมาทบทวนว่า เราจะรักษามาตรฐานรสชาติอาหารไทยได้อย่างไร อย่างแกงมัสมั่น ผัดไทย ต้องให้คงรสชาติอาหารไทย ประกอบกับความเป็นไทยเชิงวัฒนธรรมเป็นอย่างไร รวมถึงการบริหารจัดการครัว ต้องจัดระบบอย่างไร อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มทักษะให้ความรู้ทางกฎหมายเพิ่มเติมแก่ผู้เข้ารับการอบรมหรือเรียนรู้ในวันนี้ ขอให้ผู้เข้ารับการอบรมรักษามาตรฐานอาหารไทยให้คงตลอดไป และขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะการประกวดแกงมัสมั่นซึ่งมีการประกวดเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา และขอเปิดงานอย่างที่เป็นทางการ”รมว.แรงงานกล่าว

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานเครือข่าย อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สถาบันการศึกษา สถาบันอาหาร มติชนอคาเดมี เป็นต้น ได้ตั้งเป้าพัฒนาผู้ประกอบอาหารไทยกว่า 15,700 คน ประกอบด้วย การฝึกอบรมผู้ประกอบอาหารไทย 13,000 คน ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาผู้ประกอบอาหารไทย 2,500 คน และฝึกอบรมผู้ประกอบการอาหารไทยมืออาชีพ (Professional Thai Chef) จำนวน 200 คน

พล.ต.อ.อดุลย์ ให้สัมภาษณ์ว่า การเปิดงานครัวไทยสู่ครัวโลกในวันนี้เป็นงานสุดท้ายในฐานะ รมว.แรงงาน โดยในวันนี้จะยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รมว.แรงงาน มีผลวันพรุ่งนี้(9พ.ค.) อย่างไรก็ดีกิจกรรมอย่างนี้เป็นการสร้างงานที่สำคัญ ตลาดแรงงานเปิดกว้างมาก และยังมีความต้องการอยู่ เป็นการรักษาเอกลักษณ์ความเป็นไทย ตนได้ขับเคลื่อนมาเดือนกว่าๆ วันนี้เป็นงานสุดท้ายที่ภูมิใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีการจัดแสดงและสาธิตการปรุงอาหารไทยที่เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ 10 เมนู ได้แก่ มัสมั่น ผัดไทย แกงเขียวหวานไก่ ต้มยำกุ้ง ต้มยำไก่ พะแนงหมู หมูสะเต๊ะ ส้มตำ ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ และปอเปี๊ยะทอด นอกจากนี้ยังมีเมนูขนมไทยที่เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ คือ ข้าวเหนียวมะม่วง และทับทิมกรอบ

ส่วนกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ คือ อบรม Professional Thai Chef จำนวน 1 รุ่น อบรมการประกอบอาหารไทย 15 เมนู มอบเงินรางวัลและเกียรติบัตรแก่ผู้ชนะการประกวดแข่งขัน แกงมัสมั่นไก่ (World Best Food Dish by CNN) มอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานระดับ 1 ที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ จำนวน 400 คน สาธิตการประกอบอาหารไทย โดยเยาวชนที่เข้าร่วม World Skill Kazan2019 และแกงมัสมั่นไก่ตำรับยังยะหริ่งอีกด้วย

แหล่งที่มาข่าว : ข่าวสด

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »