Pattaya One News
Home » ประกาศเข้าฤดูฝนแล้ว! อุตุฯเตือนเดือนส.ค.เจอพายุถล่ม ปีนี้ตกยาวๆ ถึงเดือนต.ค.
ALL THAI NEWS ข่าวท้องถิ่น

ประกาศเข้าฤดูฝนแล้ว! อุตุฯเตือนเดือนส.ค.เจอพายุถล่ม ปีนี้ตกยาวๆ ถึงเดือนต.ค.

ประกาศเข้า ฤดูฝน แล้ว! อุตุฯเตือนเดือนส.ค.เจอพายุถล่ม ปีนี้ตกยาวๆ ถึงเดือนต.ค.

วันที่ 17 พ.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศการเริ่มต้น ฤดูฝน ของไทยในวันที่ 20 พ.ค.62 โดยคาดหมายว่า ปีนี้ปริมาณฝนรวมของทั้งประเทศจะน้อยกว่าปี 2562 และน้อยกว่าค่าปกติประมาณ 5-10 % โดยฤดูฝนปีนี้จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนต.ค.2562

เริ่มจากปลายพ.ค.-ปลายมิ.ย. ฝนเพิ่มมากขึ้นและต่อเนื่อง ฝนตก 40-60 % กับมีฝนหนักในบางแห่ง ยกเว้นภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตก 60-80 % ของพื้นที่ กับมีฝนหนักหลายพื้นที่

ส่วนช่วงปลายเดือนมิ.ย.-กลางก.ค. ปริมาณและการกระจายของฝนลดลง อาจก่อให้เกิดภาวะฝนทิ้งช่วง เกิดการขาดแคลนน้ำทำการเกษตรหลายพื้นที่

สำหรับช่วงกลางก.ค.-ก.ย. ปริมาณฝนตกชุกหนาแน่น จะหนักประมาณ 60- 80 % ของพื้นที่เป็นส่วนใหญ่ กับฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง โดยเฉพาะเดือนส.ค.และก.ย. ซึ่งจะก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่

สุดท้ายในเดือนต.ค. บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนลดลงและเริ่มมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ มีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่

โดยฤดูฝนปีนี้ คาดว่าพายุหมุนเขตร้อนจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย 1 ลูก โดยมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนผ่านบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ในช่วงเดือนส.ค.หรือก.ย.

ขอบคุณ ข่าวสด

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »