Pattaya One News
Home » บอกได้คำเดียวว่าเจ๋ง !
PattayaOne New th ข่าวในประเทศ

บอกได้คำเดียวว่าเจ๋ง !

บอกได้คำเดียวว่าเจ๋ง ! นักศึกษาหนุ่มปี 3 เทดลองเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทองในขวดแก้วในห้องติดแอร์ศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง สุดท้ายประสบความสำเร็จ

ที่ฟาร์มเห็ดหลินจือแดง”บุหลันฟาร์ม” ซึ่งตั้งอยู่ หมู่7 ต.เกาะใหญ่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ได้มีการพัฒนาต่อยอดจากการผลิตเห็ดหลินจือแดงจนประสบความสำเร็จส่งขายทั่วประเทศ มาทดลองเพาะ “เห็ดถั่งเช่าสีทอง”ที่ตลาดต้องการสูง

โดยฝีมือของ นายธวัชชัย  เพชรรัตน์ อายุเพียง 21 ปี ลูกชายของเจ้าของฟาร์ม และกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา

วิธีเพาะเห็ดถั่งเขาสีทอง ของน้องธวัชชัย  ซึ่งศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเองทางอินเตอร์เน็ทและสอบถามจากอาจารย์ประจำภาควิชา ลองผิดลองถูกมาหลายวิธี  และมาลงตัวที่การเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทองในโรงเรือนติดแอร์

โดยใช้ห้องทดลองภายในบ้านพัก กั้นเป็นห้องกระจกติดฟิล์มสีดำ กันแสงสว่าง ปูพื้นกระเบื้อง ติดเครื่องปรับอากาศ 2 ตัว และเครื่องพ่นความชื้น เพื่อควบคุมอุณภูมิในห้องให้เหมาะสมกับการเพาะเห็นถั่งเช่า รวมทั้งฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อรักษาความสะอาดตามสูตรของการเพาะ“เห็ดถั่งเช่าสีทอง”

น้องธวัชชัย บอกว่า เริ่มแรกได้ทดลองเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทอง 200 ขวด และมั่นใจว่าน่าจะประสงความสำเร็จ เพราะทำตามขั้นตอนและเทคนิคการเพาะเห็ดถั่งเช่าสีทองทุกอย่าง  ซึ่งจะรู้ผลประมาณวันที่ 28 มีนาคมนี้นี้

ซึ่งหากการทดลองในครั้งนี้ผ่านก็จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเพาะ เห็ดถั่งเช่าสีทองเพื่อการตลาดต่อจากกิจการของครอบครัวที่ประสบความสำเร็จในการเพาะเห็ดหลินจือแดงซึ่งเป็นฝีมือของตนเช่นกัน และพร้อมจะนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับผู้ที่สนใจต่อไป

นภาลัย   ชูศรี   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าว ทีนิวส์ จ.สงขลา

Please follow and like us:
Global news and Local news in Thailand and Pattaya with Business advertising
Translate »