Pattaya One News
Home » คดีเณรคำ: ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 20 ปี “หลวงปู่เณรคำ” คดีฉ้อโกง-พ.ร.บ.คอมฯ
ALL THAI NEWS ข่าวในประเทศ

คดีเณรคำ: ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 20 ปี “หลวงปู่เณรคำ” คดีฉ้อโกง-พ.ร.บ.คอมฯ

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 20 ปี “เณรคำ” คดีฉ้อโกงประชาชน ฟอกเงิน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

(4 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลอาญา รัชดา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัวจำเลยคือ นายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระวิรพล ฉัตติโก หรือ หลวงปู่เณรคำ จากเรือนจำเพื่อมาฟังคำสั่งและคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีที่อัยการห้องจำเลยในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ฟอกเงิน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542

ขณะที่ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นได้ตัดสินจำคุกจำเลย รวม 114 ปี แต่คงจำคุกจำเลยไว้ 20 ปี ตามกฎหมาย แต่จำเลยได้ยื่นขอสู้คดีต่อในชั้นอุทธรณ์ไปเมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ถอนอุทธรณ์คดีในวันนี้ และมีคำสั่งให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น จำคุก 20 ปี และมีคำสั่งให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ขอถอน จึงเท่ากับว่าคดีถึงที่สุดแล้ว

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 ถึง 27 มิถุนายน 2556 โดยจำเลยได้อาศัยความเป็นพระภิกษุ ในฐานะประธานสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จังหวัดศรีสะเกษ และความศรัทธาของประชาชน จำนวน 29 คน หลอกลวงให้ร่วมบริจาคเงิน ทองคำ และทรัพย์สิน โดยอ้างจะนำไปสร้างพระแก้วมรกต และวัดต่างๆ รวมทั้งการจัดซื้อเรือจากสหรัฐฯ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม แต่กลับนำเงินไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว รวมถึงได้ใช้เว็บไซต์ในการเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการจัดสร้างสิ่งต่างๆ

Cr.Sanook

Pattaya One New Thailand, your go-to source for global and local news, alongside effective business advertising opportunities, tailored to the vibrant city of Pattaya.
Translate »